Thursday, February 19, 2009

ต่างชาติ โกง บริษัท ก่อสร้าง คนไทย แบบไหนบ้าง ตอน 1



หลากหลายรูปแบบ ของการเอารัดเอาเปรียบ ส่วนใหญ่ บริษัทข้ามชาติ เกาหลี และญี่ปุ่น ที่เข้ามารับงานก่อสร้างใหญ่ๆ ในไทย ที่พบบ่อยที่สุด คือการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เช่น

สัญญางานส่วนใ1หญ่เป็น สัญญา ผู้รับเหมาช่วง Subcontract Agreement แต่มอบความรับผิดชอบ ต่างๆไว้มากมาย บางโครงการเอาไปผูกไว้กับ สัญญาใหญ่ ทั้งๆที่ไม่มีโอกาส แม้จะได้เห็น ค่าปรับงานล่าช้า การทำโครงสร้างชั่วคราวต่างๆ งานความปลอดภัย 
  • กรณีนี้มีตัวอย่างงาน อุโมงค์ส่งน้ำคอนกรีต ซึ่งมีความต้องการโครงสร้างชั่วคราว ที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 30-40 ล้าน ทั้งที่โครงสร้างหลัก แค่ 12 ล้าน
  • งาน ชีตไพล์ สำหรับงาน อุโมงค์รับน้ำ ทั้งที่งานดำเนินการแบบ Open Cut คือขุดเปิด แล้วมีการรักษา slope ของดิน ซึ่งค่าซีตไพล์ และค่าขุดดินภายใน สูงมากกว่า 45 ล้าน 
  • การผูกงานใหม่ กับงานใน พท.เฉพาะ หรือส่วนของโรงงานที่กำลังเดินเครื่องจักรอยู่ เช่นงานในโรงแยกแก๊ส ค่าแรงงานคอนกรีต 450 บ/ม3 แต่พอไปทำใน พท.เฉพาะ อาจมีค่าใช้จ่ายสูงมาก บางครั้ง อาจสูงกว่า 5,000 บ/ม3 หลังจากที่มีการเก็บค่าใช้จ่ายจริง หรือมูลค่าที่เบิกเงินได้ แค่ 10 ล้าน แต่จ่ายไปจริงๆ มากกว่า 100 ล้าน สำหรับการหยุดรองาน การทำงานไม่สะดวกของคนและเครื่องจักร ความต้องการในด้านความปลอดภัยสูง การเข้าถึง และ พท.การทำงาน ยาก ลักษณะงาน อาจยากกว่า งาน Shut Down เพราะต้องทำงานขณะที่มีการเดินเครื่องจักร
  • แผนงานที่เร่งรัดเกินจริง ตอนรับงานส่วนใหญ่อารามดีใจที่ได้งานใหม่ แต่ลืมดูว่าแผนงานสามารถทำได้หรือไม่ มีค่าปรับในแต่ละ Milestone ต้องจัด คนงาน และวิศวกร เข้าไปดูแลจำนวนมาก บางโครงการเร่งรัดได้ทันตามแผนงาน ผู้รับเหมาต่างชาติได้เงินพิเศษจากงานเสร็จไวกว่าแผน แต่บริษัทคนไทย ต้องมาตามซ่อมงาน เฉลี่ยสูงกว่า 200 บาทของ พท.ผิว คอนกรีต
  • การจัดหาวัสดุ เหล็กเสริม หรือ คอนกรีตให้ ตรงนี้ ต้องมีความรอบคอบเป็นพิเศษ เพราะลวดผูกเหล็ก วัสดุซ่อมคอนกรีต, วัสดุรอยต่อ Joint, Waterstop, วัสดุบ่มคอนกรีต และอื่นๆ ที่ไม่มีในรายการ้องสามารถเบิกเงินได้ เพิ่มในส่วนการวัดปริมาณ และ %Watse ในส่วน Method of Measurement มักไปลอกโครงการเก่าๆ ที่รวม Lapping, Bar Chair, Dowel ในส่วนนี้จำเป็นต้องคิดรวมไปทั้งหมดด้วย
  • การตัดทอนบางรายการหรือเปลี่ยนแปลงข้อตกลงระหว่างการตกลงราคาประมูล ข้อความที่เพิ่มเข้ามา เช่นไม้แบบ ต้องประกอบด้วย ค้ำยันไม้แบบ นั่งร้าน หรือคอนกรีต รวม Bolt / Plate / Waterstop งานดิน รวมค่าบดอัด ทำระดับ ค่าสูบน้ำ ค่าทดสอบ ค่าปรับปรุงสภาพ <-ตรงนี้เยอะมาก 
  • ระยะเวลาประกันผลงาน ส่วนใหญ่งาน Turn Key จะมีระยะเวลาประกันผลงานนานมากถึง 5 ปี แต่ในส่วนงาน ผู้รับเหมาย่อยควรต้องลดทอนเวลามาอยู่ 12 เดือน หรือมากสุด 18 เดือน หรือต้องมีการประเมินความเสียหายว่าเกิดจากอะไรไว้ด้วย 
  • ช่วงตกลงราคา กับช่วงเวลาทำงาน ส่วนใหญ่คนที่ทำงานช่วงตกลงราคาเป็นคนละทีมที่มาทำงาน สุดท้ายต้องเอาที่อยู่ในกระดาษเป็นหลัก สุดท้ายก้อไปโทษ คนลงนามในสัญญา ซึ่งเป็นบุคคลที่จะกล่าวโทษไปไม่ถึง เนื่องจาก การตรวจสัญญาเบื้องต้นควรดำเนินการอย่างรัดกุม แต่บ่อยครั้ง ความล่าช้าของ Advance Payment กลายเป็นสิ่งที่มาเร่งรัดให้มีการลงนามในสัญญาแม้ยังแก้ไขไม่ถูกต้อง หรือมีการยัดใส้สิ่งแปลกปลอมเข้ามาด้วย นี่ละครับที่บอกว่า โกงหรือฉ้อฉลในเรื่องของสัญญา อีกทั้งตกลงว่า จะไปขึ้นศาลที่สิงค์ไปร์บ้าง ในต่างชาติบ้าง ตรงนี้ผิดตั้งแต่ส่วนเจ้าของงานคนไทย ที่ต้องจัดการกับ ผู้รับเหมาที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบคนไทยด้วยกัน 
-----> ยังมีต่อ บทความหน้า

No comments: