Wednesday, November 11, 2009

การทำ Hot Tap Line Stop Operation of Pipeline

ลองดูวิธีการที่เราไม่เคยรู้จัก-เข้าใจ ให้เข้าใจจาก วิดีทัศน์ ก่อนที่จะอ่านรายละเอียดเพื่อความเข้าใจมากขึ้น







เป็นวิธีการที่ใช้เจาะท่อเพื่อทำการ Reroute แนวท่อใหม่, ทำท่อแยกเพื่อส่งของไหลไปยังจุดอื่น โดยที่ของไหลยังคงไหลอยู่ในท่อตลอดเวลา ของไหลดังกล่าว เช่น ก๊าซ, น้ำมัน เป็นต้น
ก่อนที่จะทำการเจาะท่อเพื่อทำ Hot Tap นั้นจะต้องเตรียมอุปกรณ์, บุคคลากรที่มีความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษ, ระบบความปลอดภัย, Emergency Plan, จัดทำ Hazard Area, Hazob Case Study, Procedure การทำงาน ตลอดจนแบบ Drawing การทำงานให้พร้อม
ถ้าต้องทำ Line Bypass เพื่อให้ของไหลไหลผ่านได้ในขณะทำการก่อสร้างแนวท่อเดิม ก็ต้องจัดเตรียมให้พร้อมด้วยเช่นกัน
การ Verify ท่อเดิม (Existing Pipe) ถือเป็นขั้นตอนแรกๆ ที่สำคัญ เนื่องจากต้องนำข้อมูลที่ได้จากการ Verify ไปออกแบบอุปกรณ์ Split Tee, Sealing Element สำหรับกั้นของไหลไม่ให้ไหลผ่านได้เมื่อต้องการตัดท่อเพื่อเปลี่ยนแนว (Reroute) ท่อเดิม โดยให้ของไหลไหลผ่าน Line Bypass แทน
Split Tee with Lock-O-Ring เป็นอุปกรณ์ Fitting ที่สำคัญในการที่จะเชื่อมยึดกับท่อเดิมเพื่อให้อุปกรณ์ที่ใช้เจาะ Tapping Machine, เชื่อมต่อหน้าแปนเข้าท่อ Line Bypass, Balloon Insert, Stopple Plug ใช้งานได้ โดย Split Tee จะเชื่อมเป็น Sleeve หุ้มท่อเดิมไว้อย่างถาวร
ในการระหว่างการเชื่อม Split Tee ติดกับท่อเดิมในขณะที่มีของไหลไหลอยู่ในท่อ เช่น ก๊าซ, น้ำมัน ต้องทำตาม Welding Procedure Specification (WPS) ที่มีผล PQR ที่ผ่านการทดสอบรองรับอย่างเคร่งครัด ซึ่งต้องมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิในขณะเชื่อมตามข้อกำหนดด้วย หลังจากนั้นต้องทำการทดสอบ NDT เช่น MT เพื่อยืนยันความสมบูรณ์ของแนวเชื่อม และทำ Pneumatic Test ที่ตัว Split Tee ด้วยเพื่อทดสอบการรั่วซึมอีกครั้ง
ก่อนการเจาะต้องปรึกษาและตกลงกับทางเจ้าของงานในเรื่องของความเร็วของของไหลในท่อ, ความดัน, อัตราการไหล ที่ยอมให้ได้ โดยให้ถือปฏิบัติและระมัดระวังความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด
ก่อนการปล่อยของไหลเข้า Line Bypass ต้องทำการ Balance Pressure ให้เท่ากันกับ Pressure ท่อเดิมก่อนด้วย Nitrogen เป็นต้น เพื่อความปลอดภัย ในการเจาะท่อจะใช้ Tapping Machine สำหรับรูเจาะที่ใหญ่และใช้ Drilling Machine สำหรับรูเจาะเล็กประมาณ ½” to 4” อุปกรณ์ Tapping Machine ขนาดใหญ่ดังกล่าวจะประกอบด้วย Ladder and Platform, Hydraulic Piping, Skid, Connecting Hoses, Power Unit, 2-Stage Drive Motors, Feed Motor, Pressure Balance System โดยจะติดตั้ง Sandwich วาล์วไว้ด้วย เพื่อใช้ควบคุมการปิด/เปิดของไหลเข้าสู่ท่อ Bypassหรืออาจใช้เพื่อป้องกันของไหลรั่วออกมาเมื่อจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เช่น หน้าแปน เป็นต้น
ภายหลังจากการทำการเจาะ Hot Tap เสร็จสิ้นแล้ว จะใส่ Complete Plug with Scarf Nipple และ Blind Flange ปิดที่ตัว Split Tee ไว้เพื่อความปลอดภัย โดยที่ตัว Complete Plug with Scarf Nipple จะเชื่อมติดกับชิ้นงานท่อที่ถูกเจาะขึ้นมา (Coupon) เพื่อป้องกันการค้างของ Pig Gauging สำหรับรูเจาะขนาดใหญ่ไว้ด้วย

No comments: