Wednesday, February 25, 2009

เร่งรีบติดตั้ง แล้วกลับมาซ่อม ค่าเสียหายใครควรจ่าย


วิธีการทำงาน คุณภาพงาน ความเร่งด่วน แผนงานที่เราไม่สามารถเป็นผู้กำหนด
ผมเคยประสพกับโครงการใหญ่ โครงการหนึ่ง ใช้เวลาเจรจาเรื่องราคายาวนานมาก เนื่องจากระหว่างการเจรจาวัสดุก่อสร้างต่างๆ ขึ้นราคาจากพุ่งพรวด และมีการขยับขึ้นทุกวัน ทั้งปัญหาน้ำมันขึ้นราคา เหล็กปูน ขึ้นราคา ค่าแรงงานขั้นต่ำขยับตัวสูงขึ้น กว่าการเจรจาจะจบ ปรากฏว่า เลยเวลาเริ่มของแผนงานมา 2 1/2 เดือน รวมกับเวลาตั้งหลัก(mobilization) 15-30 วัน รวมกันร่วม 3.5 เดือนที่เ ริ่มงานช้ากว่าแผน  แต่ Milestone ต่างๆ ยังคงเร่งรัด มีค่าปรับ การลงนามสัญญาล่าช้าออกไปอีก สุดท้ายค่าปรับเอาออก แต่ยังมีเป้าหมายเดิมอยู่ โหมทั้งคนทั้งทีมบริหารเข้าไป จัดการหล่อ Precast Piperack สูงขนาด ตึก 3-4 ชั้น (11-12 m) แล้วยกไปตั้ง เป็นหลายๆร้อยต้น งานแล้วเสร็จก่อน Milestone ผู้ว่าจ้าง เอา Incentive ไปกิน ได้เงิน Milestone Payment แถมยังไม่ต้องเสียค่าปรับ Milestone อีกด้วย งานติดตั้ง Piperack เรียบร้อย งานท่องานเหล็กและงานอื่นๆ ก้อเอาขึ้นไปติดตั้ง ระเกะระกะไปหมด 
ถึงเวลาต่อมา ... พบว่า มีความต้องการซ่อมผิวของ Precast Pipe Rack ที่ติดตั้งไปแล้วทั้งหมด มากกว่า 100 ต้น ค่าตั้งนั่งร้าน หรือบันได หรือ บูมลิฟท์ หรืออะไรก้อได้ ที่เอาคนขึ้นไปซ่อมงานได้ ประมาณการแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้าน เพราะค่านั่งร้านอย่างเดียวปาไป 5 ล้าน ยังไม่รวมค่าแรงงาน ค่าวัสดุซ่อม ค่า Supervision ค่างาน QA/QC and Safety Control, Hand Over Works คาดว่า ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านเช่นกัน
ถ้าผมเป็นเถ้าแก่เอง ผมคงหน้ามืดลมใส่ กับค่าซ่อมที่สูงขนาดนี้ แต่ตรงนี้ ใครคงจะต้องรับผิดชอบบ้าง ...
ก้อต้องมาดูว่า ความจริงคือ งานถูกเร่งรัดให้ติดตั้ง เพื่อให้ทัน Milestone แค่จะหล่อให้ทันยังไม่ค่อยจะทันอยู่แล้ว ขนาดใช้ปูนพิเศษ ให้กำลังไว หล่อแล้วไม่ต้องรอนาน ยกได้เลย อารามรีบร้อนของผู้ว่าจ้าง อะไรก้อได้ ติดๆตั้งๆ ให้มันทันแบบไม่มีค่าปรับ แล้วได้เงิน Milestone
ถ้างานนี้ ผู้รับจ้างต้องรับผิดชอบจ่ายแต่ฝ่ายเดียว ผู้ว่าจ้างก้อคงขำอยู่ในใจ แล้วล่ะ "ว่ากินหมูอีกแล้วและงานหน้าจะมีหมูอะไรกินต่ออีก"

No comments: