Thursday, September 3, 2009

งานเคลม คิดต่างแบบคิดบวก ไม่ใช่เรื่องปวดหัว ( 2 )


อันที่จริงแล้ว เงินห้าสิบล้าน ร้อยล้าน ที่จะได้มาชดเชยการขาดทุน ของโครงการหนึ่งๆ ไม่มีผล อะไรมากนัก กับ บริษัทฯ เพราะเพียง ราคาหุ้น บริษัทฯ ตกไป ไป 10 สตางค์ มูลค่าหุ้น ของ ผู้ถือหุ้นใหญ่ ก้อ หายไป หลายร้อยล้าน ในแต่ละวัน แต่สำหรับการทำงานโครงการต่างๆนั้น พนักงานแต่ละชุดงาน วิศวกร จะต้องทุ่มเท ให้งาน จุดเล็กๆจุดหนึ่ง ให้สำเร็จด้วยต้นทุน ที่ต้องพยายามลด และมีส่วนผลกำไร มันไม่ใช่เรื่องการทุ่มเท เหนื่อยยาก ถ้าจะทำงานให้เสร็จไป วันหนึ่งๆ ตามความต้องการของงาน แต่ถ้าจะต้องให้ จุดงานเล็กๆ จุดนั้น มีกำไร สัก 5-10% กลับกลายเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องทุ่มเท และใช้ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่จะต้องได้มา คนทำงานก่อสร้าง ทุกอย่างเร่งด่วนตลอด ตามความต้องการของเจ้าของงาน ปีใหม่ สงกรานต์ ไม่เคยให้หยุด ถ้างานมีความเร่งด่วน ... เพื่อใคร


จากเรื่องเคลม ของโครงการ ที่ดูเหมือนว่า มีปัญหาในการย้อนเวลากลับไปนั้น ซึ่งจะผูกปัญหาให้กับหลายฝ่าย แต่จะทำอย่างไร ถ้าไม่ย้อนกลับเข้าไป ทำความเข้าใจกับอดีต ที่ยอมรับไม่ได้นั้น ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความผิดพลาดของปัจจุบัน และอาจส่งผลเสียไปในอนาคตอีก การทะเลาะเลิกรา ไม่ทำงานให้ อาจจะทำได้ในบางสถานการณ์ แต่ ... สิ่งที่ผ่านมา เราไม่เคยเลิกรากลับใครแบบนั้น ถ้าลองเปิดใจยอมรับความจริง ที่จะบอก ที่จะนำเสนอ อดีตไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ที่ย้อนความจำกลับไปไปหามัน อย่างน้อยก้อเพื่อสร้าง รอยต่อของความสำเร็จระหว่างปัจจุบันกับอนาคต


ความจริงในอดีต กับ จดหมายปลายเปิด ให้ทุกฝ่ายจะเข้าใจ ว่าสิ่งที่ดำเนินการแล้ว และดำเนินการอยู่ควรจะทำอย่างไร ... การชวนทะเลาะหรือให้เกิดความไม่เข้าใจ ต่อกันมีมาหลายโครงการ ที่ Key Staff ของ Main Contractor ที่เคยดำเนินการขณะงานมีความเร่งรัดสูง ย้ายออกไปจากโครงการ และการไม่ยอมรับของผู้ซึ่งมาใหม่ ในข้อตกลงเดิมต่างๆ อ้างว่าต้องทำตามสัญญา ตามการคำนวณ


เนื้อความของจดหมาย ... ควรจะระดมความคิดเพิ่มเติม


อ้างถึง ความสัมพันธ์ที่ทำงานร่วมกัน มานานนับสิบปี ความสำเร็จบนความยากลำบากและทุ่มเท มาหลายๆโครงการ และโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ ก้อเช่นเดียวกัน ตามที่ทราบตั้งแต่ ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ


ในห้วงการทำราคาประมูล เรารับรู้ว่า ราคาที่เคยเสนอมานานแล้วต่ำมาก และได้พยายามชี้แจงขอปรับปรุงราคามาโดยตลอดในห้วงเวลา ดังกล่าว ประกอบกับราคาวัสดุต่างๆ ปูน เหล็ก น้ำมัน ขึ้นราคาแบบไม่รู้ว่าจะ หยุดได้ ที่จุดใด ปัญหาการต้องการนั่งร้านแบบ BS-Standard ซึ่งเรามีปัญหาขาดทุนในหลายโครงการ และเสนอการวัดจ่ายตามจริง จึงใช้เวลาในการหาข้อสรุป เรื่องราคากันอยู่หลายเดือน จนเลยเวลาในการเริ่มงานตามแผนงานหลักไปแล้ว 3-4 เดือน รวมถึงเวลาการเตรียมงานเตรียมคน เราเริ่มงาน Soil Improvement ให้ก่อนแม้ว่า ราคายังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะเข้าใจในความเร่งด่วน ว่า แต่ละ Milestone ของ Samsung ว่ามีค่าปรับ และเกี่ยวพันกับการเบิกเงินด้วย แม้ว่า ข้อสัญญาในหลายๆ ประเด็น ตามที่เราแสดงให้เห็นถึง ค่าใช้จ่าย และความต้องการของเวลา ที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในส่วนการเร่งรัดให้ทันใน แต่ละห้วงเวลาไปแล้ว จากการร้องขอและยอมที่จะจัดสรร ส่วนที่ต้องการให้ จากการชี้แจงตอน Kick Off Meeting ไปแล้วนั้น การให้ความสำคัญต่อกรอบเวลาที่จะให้ Samsung ได้งานทันตามสัญญา นั้น เราต้องใช้ความพยายามและทุ่มเท รวมทั้งการเปลี่ยนวิธีการก่อสร้างและใช้ Facilities ที่มีอยู่เกือบทั้งหมดขณะนั้น เพื่อให้สามารถทันได้ตามแผนที่กำหนดไว้ เรามั่นใจ ในความรับผิดชอบของ Samsung ที่จะชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนเกินต่างๆให้ จึงผลักดันทั้งคนและเครื่องจักร จนงานต่างๆ บรรลุวัตถุประสงค์ของ Samsung จนผ่านสถานการณ์อันล่าช้า และเลวร้ายในกรณีที่เสร็จไม่ทัน ตาม Milestone ซึ่งมีผลทั้งค่าปรับรวมทั้งงานต่อเนื่องต่างๆ ด้วย


จากการดำเนินการเร่งรัด-เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานนั้น ส่งผลให้เรามีค่าใช้จ่ายส่วนเกินจำนวนมาก ซึ่งเคยได้ชี้แจงให้ทราบมาเป็นระยะนั้น รวมทั้งการเพิ่มแรงงานและเครื่องจักรจำนวนมาก แม้ว่าจะติดปัญหาด้าน พท.การทำงานจากการทำงานของ ผรม.อื่น เรายังคงพยายามติดตาม และมุ่งมั่นจะทำงานให้สำเร็จในแต่ละส่วนของงานมาโดยตลอด แต่เนื่องจากผลประกอบการของโครงการขณะนี้ ซึ่งเคยได้รับการรับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือนั้น ถึงวาระที่จะต้องชี้แจงให้ทราบแล้ว ว่าผลจากการมุ่งมั่นทำงานให้เกิดผลสำเร็จไปแล้วนั้น มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินอย่างไรบ้าง และจะได้ใช้โอกาศนี้ชี้แจงถึง งานต่อเนื่องที่ยังคงติดปัญหาว่าจะดำเนินการไปได้อย่างไร บนค่าใช้จ่ายที่ไม่สอดคล้องกับมูลค่างานตามสัญญา สิ่งที่แนบมาด้วยคือบางส่วนของการทำงานที่มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่มาจากการเร่งรัด การเปลี่ยนวิธีการทำงาน รวมทั้งการหยุดรอในสถานการณ์ ต่างๆ มาเพื่อทราบและช่วยพิจารณา


หวังอย่างยิ่งในความสัมพันธ์ที่ดี เข้าใจ และฟันผ่าอุปสรรคไปด้วยกัน ทั้งโครงการนี้และโครงการอื่นๆในอนาคต


- * - รายการประกอบและ Evident ต่างๆ ที่จะชี้แจงว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนเกินแนบบมาด้วย -* -

1. การเร่งการผลิตหินคลุกเพื่อ ทำ Soil Improvement ในช่วงการเริ่มโครงการ

2. การเร่งรัดงาน Pipe Rack และงาน Equipment Foundation การทำ Precast จาก วิหารแดง การเร่งรัดงาน จนมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมงานคอนกรีต ที่รีบยกขึ้นติดตั้ง เพื่อให้ทัน Milestone
3. การใช้ Facilities ของวิหารแดง ช่วยทำ precast ส่งมาให้ เพราะมีความพร้อมทั้งคน เครื่องจักร พท.การทำงาน ในห้วงปี 2551 นั้น คนงานมากกว่า 150 คน 5 เดือน ที่วิหารแดง ทำงานให้ Samsung จำนวนคนงานเหล่านี้ ถือว่าเป็น คนทำงานในโครงการด้วย

4. งาน BS-Scaffolding แม้ไม่ค่อยชัดเจน ในสัญญามากนัก แต่เป็นความเข้าใจร่วมทั้ง 2 ฝ่ายที่เข้ามาดำเนินการเรื่องราคางานและสัญญา – สามารถอ้างถึง Staff ของ Samsung ชุดนั้นได้

5. Changing in Work Methodology Impacted to Method of Measurement กรณีไม้แบบ และความต้องการในการซ่อมผิวคอนกรีต, การเตรียมงาน, งาน Lean ปรับระดับ, เครื่องจักรที่จะยก, งานซ่อมรอยต่อ, คอนกรีตปรับระดับและอื่นๆ

6. งานดิน และเครื่องจักรงานดิน ที่เนื้องานในแต่ละเดือนน้อยกว่า ความต้องการมีอยู่ของเครื่องจักร การชดเชยปริมาณงาน ในส่วน Slope ควรจะนำมาพิจารณาให้ แม้ขณะที่มีความติดขัดเรื่อง พท.การทำงาน เครื่องจักรงานดิน มีความพร้อมจะทำงานให้ตลอดเวลา 8 nos. backhoe and earth works equipments for 8-9 months

7. การหยุดรอของแรงงาน-เครื่องจักร ในแต่ละห้วงเวลา ทั้งนี้พอสภาพหน้างานพร้อม จะได้จบงานได้ทันที

8. ความต้องการ Supervision เพิ่มเติม เนื่องจากความเร่งรัด

9. การตัดงาน ลดงาน บางส่วน โดย Samsung เอง ไม่ควรจะนำมาเป็นฐานคำนวณ Indirect for Payment

10. การดำเนินการในส่วนงาน Offsite Area ซึ่งเคยแจ้งว่า ควรใช้ Dayworks Rate นั้นค่าใช้จ่ายจริงอย่างไร และควรจะคิดงานที่เหลืออย่างไร

.... อื่นๆ เพิ่มเติม

การคิดงาน-มูลค่าความเสียหายต่างๆ จะนำเสนอไปหลังจากได้ข้อมูลจากรายงานต่างๆที่ชัดเจนถูกต้อง เป็นระยะหรือจะแต่งเติมใหม่ในกรอบความเข้าใจและความร่วมมือที่ดีต่อกัน ถ้าออก จม. ลักษณะนี้ โดยทางฝ่าย Samsung ยอมรับเรื่องราวตอนต้น ว่าเป็นแบบนั้นจริง การเรียกร้องขอให้ชดเชย ต่างๆ จะมีความชอบธรรม เพราะมูลค่างานมีคงเหลืออยู่จำนวนมาก

ผู้ที่จะลงนามใน จม. ควรเป็น ผู้ลงนามในสัญญา

No comments: