Wednesday, September 9, 2009

งานเคลม จำเป็นต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บ


วันนี้ วันดีวันหนึ่ง ในรอบหลายสิบปี ที่ผมจะกลับเข้าไปดำเนินการงานเคลม ที่อยากทำ แต่อนิจจา ...

งานเคลมจำเป็นที่ต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บ เพราะผลประกอบการที่มีปัญหาการขาดทุน การเข้าถึงปัญหาต่างๆ จึงต้องย้อนกลับไปในอดีตอีก อดีตที่มีปัญหา ปัญหาเกิดจากอะไร ค่าเสียหายค่าใช้จ่ายส่วนเกินใครต้องช่วยรับผิดชอบ
  • ถึงเวลาที่งานเร่งรัด ต้องจ่าย OT สูงถึง 75% แต่เนื้องานที่จะเบิกได้ น้อยกว่ามาก - ใครควรช่วยค่าเร่งรัดงาน - ก้อในเมื่องานมัน ผ่านจุดวิกฤต จุดนั้นมานานแล้วเกือบปี

  • การซ่อมงานอันเกิดจากการเร่งรัดขบวนการผลิต การรีบยกติดตั้ง ขณะที่ทำงาน ของที่สั่งยังไม่มา พื้นที่ ไม่อำนวย จับอะไรได้มาใช้ มาทำ ก้อต้องทำไปให้ได้ ติดตั้งให้ทัน ผลที่สุดต้องเก็บซ่อม ในที่สูง ใครควรจ่ายค่าซ่อม

  • การเปลี่ยนวิธีการทำงาน จากหล่อในที่เป็นขบวนการหล่อสำเร็จรูป แล้วมาติดตั้ง ต้องไปผลิตใน Yard ที่มีความพร้อม ทั้งคนและเครื่องมือ หล่อที่สระบุรี ส่งมาระยอง ค่าขนส่งเที่ยวล่ะ 13,000 ส่งได้มากประมาณ 10-12 คิวปูน ค่าส่ง คิวล่ะ 1000 บาท - เบิกค่าแรงหล่อคอนกรีตต่อคิว 470 บาท อันนี้เป็นค่าแรงในการผลิตคอนกรีตสำเร็จรูปไปแล้ว ค่าขน คิวล่ะ 1000 บาท ใครควรออกค่าใช้จ่าย

  • ค่าติดตั้ง คอนกรีตสำเร็จรูป ต้องมีพนักงานพิเศษ ใช้เครน ช่วยยก ค่าแรง+เครื่องจักร ยกติดตั้ง ใครควรช่วยจ่าย
.... อื่นๆล่ะ อะไรอีก แบบที่ว่ามาแล้วล้วนฟื้นฝอยหาตะเข็บ - รื้อออกมา มีคนช่วยจ่ายก้อดีไป แต่ถ้าไม่มีคนช่วยจ่าย เรื่องเหล่านี้ สุดท้ายจะพันแขนขาตัวเองจนดิ้นไม่หลุด แถมอาจสะดุด ล้มเอาง่ายๆ

อันที่จริงแล้ว การหล่อคอนกรีตสำเร็จรูป ควรจะหล่อใกล้หน้างานมากที่สุด หรือกรณี ที่ต้องหล่อพิเศษ จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการขนและติดตั้งให้ เช่นงานทางด่วนต่างๆ ล้วนมี วิธีการและราคาที่ตอบสนองกัน

ในที่สุดแล้ว การฟื้นฝอย ก้อเจอ ตะเข็บที่ตัวใหญ่กว่า ตะขาบ ต่อยกัดเข้าให้แล้ว

ฟื้นฝอยหาตะเข็บ - vi. to resuscitate past misdeeds, to flog a dead horse

กระทู้ ตอกย้ำ - ทำไม ต้องตอกย้ำ เวลาทำเคลมส่งไป ถ้าเขาไม่ให้จะทำอย่างไร ต้องตอกย้ำมั้ย ว่า ทุกอย่างทุกสิ่ง ที่สำเร็จผลไปแล้ว หนีค่าปรับให้เขาไปแล้ว ในกรอบแรก เขาจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่บอกตอนที่เขากำลังจะโดนปรับในกรอบสอง อีกแล้ว เขาคงไม่มีเวลามานึกย้อน ทุกอย่างล้วนรีบเร่ง ที่จะต้องหนีค่าปรับในกรอบสาม อีกด้วย ทุกอย่างไม่เคยสายเกินไป เพราะไม่ได้ตั้งกรอบไว้ ไม่ได้ขีดเส้นไว้ เมื่อไหร่ เท่าไหร่ ก้อ เมื่อนั้นเท่านั้น - ทุกอย่างเลยไม่เคยสายเกินไป

No comments: