Thursday, September 3, 2009

งานเคลม คิดต่างแบบคิดบวก ไม่ใช่เรื่องปวดหัว ( 1 )


ผมได้ เข้ามาช่วยงานเคลม โครงการหนึ่ง ที่กำลัง เผชิญ กับการขาดทุน และการเอารัดเอาเปรียบโดยตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก้อดี ของบริษัทข้ามชาติแบบเกาหลี ซึ่งพองานใกล้จบ หรือ จบแล้ว ก้อชอบชวนกินเกาเหลา เสียแบบนั้น โชคไม่เข้าข้างผม เท่าไหร่ ที่ผมรู้และเกี่ยวข้องกับโครงการนี้มากไป ผมเริ่มจาก ...


  • ได้รับรู้และเสนอแนะ เรื่องการประมูลการเสนอราคาโครงการนี้เป็นระยะ ในช่วงเวลานั้น วัสดุ, เหล็ก และน้ำมัน ขึ้นราคาแบบไม่มีแนวโนม้ว่า จุดสูงสุดจะอยู่เท่าไหร่ แต่แล้ว ไม่ทันไตรมาตร 4 ปี 51 ทุกอย่างก้อระเนระนาด ราคาวัสดุต่างๆ ก้อดิ่งลง ทุกรายการ พร้อมๆกับ บรรษัทธนกิจระดับโลก ล้มละลาย เหตุมาจาก การเกร็งกำไรและการไม่มีบริษัทภิบาล เคยบอกแล้วว่า การเกร็งกำไรเหล็กมีปัญหา จะพาล่มทั้งระบบ

  • การใส่ราคานั่งร้าน - ซึ่งมีปัญหาการขาดทุนมหาศาลในหลายโครงการ และทุกโครงการ ได้ใส่ราคาในลักษณะที่บอกว่า ถ้าเป็น BS-Scaffolding จะคิดราคาตามหน่วยวัด จริง และโครงการนี้ก้อใส่ไว้แบบนั้น รับรู้กันแบบนั้น มีการตั้งหน่วยงานบริการงานนั่งร้านขึ้น เพื่อเป็นการบริการภายใน ซึ่งจะช่วยลดการขาดทุนและการถูกบีบ ว่าต้องใช้ ผรม.นั่งร้าน เจ้านั้นเจ้านี้ โดยการแนะนำของ Safety ของเจ้าของโครงการบ้าง หรือ ของMain Contractor บ้าง ทำได้เองแล้ว ไม่ต้องกลัวใครมาสั่ง

  • ในห้วงเวลารอสรุปราคาโครงการนั้น แผนงานหลักของโครงการ เริ่มไปแล้ว 2-3 เดือน มีการเริ่มงาน Soil Improvement มูลค่าหลาย 10ล้าน ก่อนที่จะคุยราคากันจบ ด้วยซ้ำ เพราะโครงการนี้ไม่ใช้ เสาเข็ม ผมบังเอิญ ได้เข้าไปมีส่วนในการ ทำ เอกสาร ประกอบการ Kick Off Meeting โดยทำเป็น Power Point Presentation เรื่องราวต่างๆ ที่เคยเสนอใน การ Presentation นั้น มันกำลังรัดแขนขา จนทำอะไรไม่ออก ด้วยหลายๆ สาเหตุ มีการแจ้งเพื่อทราบก่อน ลงนามสัญญา มีการ Define Work Scope มีการเสนอให้มีการจ่ายค่าเร่งรัดในแผนงานที่สั้น และมีค่าปรับสูงใน 2 Milestone ติดต่อกัน มีการเสนอให้แนบ Dayworks Rate เข้าไปประกอบสัญญาด้วย เพื่อจะใช้สำหรับงานที่งานที่มีความยุ่งยากสูง ใน พท.เฉพาะ ส่วนของโรงงานเดิมที่กำลังเดินเครื่องจักรอยู่ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ ราคา Dayworks ในการเก็บ Actual Cost เพราะมีความยุ่งยากสูงในการประเมิน หน่วยราคา เพราะมีการควบคุมด้าน SAfety สูง และงานมีลักษณะ ต้องคอยการตัดใจสิน - ทุกอย่างหลายอย่าง ได้ส่งเมล์กระจายไปแจ้งเตือน ทุกภาคส่วน จนถึง ผู้บริหารระดับสูง เกือบ สูงที่สุดก้อด้วยแล้วนั้น

  • อนิจา .... ! มีการแก้เรื่องการปรับงานล่าช้า เท่านั้น เรื่องค่าเร่งรัด ขอบเขตงาน หรือ ตาราง dayworks ที่ส่งให้เพื่อใช้งาน ก้อไม่มีแนบในสัญญาด้วย มีความพยายามหลายครั้ง ที่แจ้งให้ ทางหน่วยงานรับรู้ และแก้ไข ในส่วนนี้ แต่ดูเหมือนทุกอย่าง ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ทั้งๆ เป็นเวลาเริ่มต้นของงาน

  • ผู้จัดการโครงการ เสียชีวิต แบบโรคจากการโหมงานหนัก / วิศวกร ทั้งฝ่ายเราฝ่ายเขา ถูกให้ออกหลายคนหลายครั้ง ในระดับที่เป็น Key ของโครงการซึ่งมีผลกับข้อตกลงต่างๆ แม้จะมีข้อมูลทางเอกสารก้อตามที มักไม่ได้รับความยินยอม จากผู้มาใหม่ เสมอ

  • โชคร้าย ... ของผม ที่การกลับมาช่วยงานเคลม เหลือเวลาแค่ 1 เดือน ก้อหมดเวลาในสัญญา ทุกอย่างของผม เลยดูเร่งรัดไปหมด ทั้งที่ ความจริง มันเร่งรัดไม่ได้ขนาดนั้น เพราะมันต้องดู จนครบ ทั้งกรอบงาน ความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น การทำความเข้าใจ กับ พวกเดียวกันเอง ว่าควรจะทำอย่างไร ดูเหมือนก้อหมดเวลาแล้ว การขาดทุนของโครงการนี้ อาจส่งผลให้การตัดสินใจ ในการขยับขยายหรือ ยุบ โครงการภูมิภาคนี้ไป ไม่ใช่เพราะปัญหางานขาดทุน แต่มีปัญหาเรื่องข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งส่งผลในการ หยุดรองานได้บ่อยๆ อีกด้วย ทั้งก่อนและหลังการทำสัญญา หรือการทำงาน มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานเคลม ที่จะต้องมองแบบ มองป่าทั้งป่า รู้ว่าต้นน้ำตรงไหน กองหิน ต้นไม้ใหญ่ตรงไหน อดีตเป็นอย่างไร วันนี้จะทำอะไร ทีจะต้องโยงใยกับสิ่งที่กำลังตามมาในอนาคต โรคปวดหัวข้างเดียวกลับมาเป็นอีก หลังจากหายไปนานมากกว่า 10 ปี (โชคดีจังที่ปวดข้างเดียว 555+)

ผมโชคร้ายซ้ำซาก ... การเดินย้อนกลับไปในอดีต ดูเหมือนจะมีปัญหามากสำหรับงานเคลม เพราะ ...



  1. เป็นการตอกย้ำซ้ำซาก ว่าเคยบอกแล้วแจ้งแล้ว เพื่อโปรโมตตัวเอง ว่าฉลาดเลิศล้ำมองเหตุการณ์ ได้แหลมคม แต่ไม่มีใครเชื่อถือ สุดท้ายก้อเป็นแบบนั้น และไม่เคารพการตัดสินใจ ของผู้ใหญ่ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

  2. เหมือนการตีม้าตายแล้ว อยู่ซ้ำๆ ไม่รู้ว่าจะตีทำไม เพราะถึงอย่างไรก้อตายไปแล้ว แค่จะร้องโอดครวญก้อทำไม่ได้

  3. ไม่มีใครชอบ ที่จะรื้อฟื้นเรื่องเก่า ที่มีความผิดพลาด ขึ้นมาแฉ มาหาว่าใครผิดแบบนั้น ย้อนไปเรื่องราคา ก้อไปให้โทษคนทำประมูล ย้อนไปเรื่องสัญญาก้อไปกล่าวหาผู้ใหญ่ว่าไม่รอบคอบ ย้อนกลับไปหา ผู้จัดการโครงการคนเก่าก้อ เสียชีวิตไปแล้ว ย้อนกลับไป ไม่มีใครต้องการ มีแต่งาน...ที่ผมต้องทำ จึงต้องลากให้มันกลับไปยังจุดนั้น อีก

ยุ่งยากมาก ... ก้อไม่ต้องมาทำ แต่ถ้าจะมาทำแล้ว จะทำอย่างไร "ลากถูลู่ถูกัง " ย้อนเวลาหาอดีต ที่อาจจะไม่ได้อะไร นอกจากความยุ่งยากกับตัวเองที่เคยเผชิญมาอีก แบบนั้นมั้ย


แล้วผมจะทำอย่างไร .... ติดตามต่อตอนหน้า


No comments: